เด็กๆ มาช่วยครูนับไข่หน่อยซิคะว่ามีกี่ใบ

วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกครั้งที่ 15-16

วัน พฤหัสบดี ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554
อาจารย์สอนเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งการเรียนรู้ของเด็กนั้นโดยการใช้ประสาทสัผัสทั้ง 5 ผ่านการกระทำ และการเล่นก็เป็นวิธีการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งก่อนที่เด็กจะทำแบบฝึกหัดได้นั้นควรให้เด็กได้เห็นของจริง ครูควรกระตุ้นเด็กอยู่เสมอเพื่อให้เด็กได้สนุกสนานในการทำกิจกรรมโดยการใช้คำถาม และอาจารย์ได้สาธิตในการนำสื่อมา เช่น ปากกา 5 ด้าม ในการเรียนรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์นั้นเราต้องนำมาให้เด็กได้นับ 1-5 ซึ่งนับทีละด้าม
คำศัพท์ที่เด็กควรทราบระบบเมตริกที่ใช้ในชีวิตประจำวัน- การวัดเครื่องเวลาหลัดสูตรการสอนต้องมีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
1. เน้นกระบวนการคิดและพัฒนาความคิดรวมยอด
2. เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวัน
3. แนะนำคำศัพท์ใหม่และสัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
4. ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
5. ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
6. เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวมยอดมีทักษะทางคณิตศาสตร์ไปพร้อมกัน เช่น การทดลองที่เกิดจากการนับจำนวน จากกิจกรรม
7. เปิดโอกาศให้เด็กได้ค้นคว้าสำรวจปฎิบัติรู้จักการตัดสินใจด้วยตนเองหลักการทางคณิตศาสตร์ครูที่ดีนอกจากจะเข้าใจพัฒนาการธรรมชาติของเด็ก การเรียนรู้ของเด็กและขอบข่ายหลักสูตรอย่างลึกซึ้งแล้ว ยังจะต้องเป็นผู้ที่รู้และเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น