เด็กๆ มาช่วยครูนับไข่หน่อยซิคะว่ามีกี่ใบ

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่ 3 วันที่ 12 /11/53

การเข้าเรียนในคาบนี้ อ. ได้อธิบายเกียวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ผู้สอนมีความคาดหวังว่าเมื่อเรียนจบในวันนี้ควรได้อะไรกลับไปบ้าง

2.1 อธิบายความหมายของคณิตศาสตร์ได้
2.2 คณิตรศาสตร์มีความสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันหรือไม่ ถ้ามี... สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัยอย่างไร
- มีเพราะ เพราะคณิตรศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเด็ก เด็กต้องได้ใช้คณิตศาสตร์ในการทำกิจวัตประจำวัน เช่น ทานข้าว กินขนม ถ้าขนม ราคา 5 บาท เด็กมีเงิน 3 บาท เขาจะซื้อขนมได้อย่างไรถ้าเงินไม่พอ จะทำไห้เขาคิด จะเลือกซื้ออย่างอื่นที่ราคาเท่าที่มีอยู่ 3 บาท หรือจะกลับไปขอเงินคุณแม่เพิ่ม ทำไห้เขาได้ฝึกการคิดการตัดสินใจที่คล่องแคล่วและว่องไว

3. อ. ให้ดูภาพที่เกี่ยวข้องกับ การเรียนรู้ที่อ. เป็นฝ่ายไห้อย่างเดียวโดยไม่เปิดโอกาศให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แล้วให้นักศึกษาร่วมกันเสนอแนะ และแสดงความคิดเห็น

- ไม่เหมาะสมเพราะ ครูควรเปิดโอกาศให้เด็กมีส่วนร่วม
- ควรเปิดโอกาศให้เด็กหาคำตอบด้วยตัวเอง
- เพราะพฤติกรรมของเด็กไม่อยู่เชย
- เป็นการรับข้อมูลที่มากเกินไป
- ควรส่งเสริมไห้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตังเอง
- เด็กต้องการแรงสนับสนุน แรงเสริมจากภายใน

คณิตศาสตร์ คิอ ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและโครงสร้าง, การเปลี่ยนแปลง, และปริภูมิ กล่าวคร่าวๆ ได้ว่าคณิตศาสตร์นั้นสนใจ "รูปร่างและจำนวน" เนื่องจากคณิตศาสตร์มิได้สร้างความรู้ผ่านกระบวนการทดลอง บางคนจึงไม่จัดว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาของวิทยาศาสตร์

และยังฝึกการทำกิจกรรมทายใจจากที่ อ. หามาฝึกการ คิดหาคำตอบ

- ได้ฝึกการคิดเพื่อแก้ปัญหา
- พื้นฐานของการคิดต้องมีเหตุ มีผล
- การคาดคะเน
- การนำสัญลักษณ์เป็นตังเลขและแสดง

บันทึกครั้งที่ 2 ไม่มีการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น